Các trường hợp cây bị héo

      Hệ số héo là tỷ lệ % nước còn lại trong đất khi cây trồng trên đất đó bắt đầu bị héo. Hệ số này được tính theo % ẩm dung toàn phần của đất và đó chính là hệ số chỉ giới hạn của nước dùng được trong một loại đất. Hệ số héo của các loại đất khác nhau rất lớn.
      Nhu cầu phân bón = (nhu cầu dinh dưỡng - khả năng cung cấp của đất)/hệ số sử dụng phân bón
     Nhu cầu dinh dưỡng được xác định bằng cách phân tích xác định tổng lượng các chất có trong cây khi thu hoạch hoặc trồng cây trong dung dịch hay sử dụng chất đồng vị để theo dõi,...
      Khả năng cung cấp của đất được xác định bằng cách phân tích hóa học xác định lượng tổng số và dễ tiêu từ đó tính tương quan hoặc dùng phương pháp sinh học.
1. Khi bón quá nhiều phân đạm
      Cây hút nước và muối khoáng từ đất vào rễ nhờ cơ chế khuếch tán - thẩm thấu: nước đi từ nơi có nồng độ chất tan thấp (đất) đến nơi có nồng độ chất tan cao (tế bào lông hút ở rễ).
      Khi bón nhiều phân đạm quá sẽ làm tăng nồng độ chất tan trong đất cao hơn so với nồng độ chất tan ở tế bào lông hút của rễ nên cây không hút được nước. Thiếu nước dẫn đến cây bị héo.
2. Khi cây ngập nước lâu ngày
      Cây hút nước theo cơ chế khuếch tán - thụ động nên cứ ở ngoài rễ có nhiều nước thì nước sẽ thẩm thấu vào rễ. Nếu hiện tượng này kéo dài thì cây không thoát hơi nước kịp dẫn đến các tế bào căng quá sức nên vỡ ra, cây sẽ héo. 
3. Khi trời nắng quá to
      Khi trời nắng quá to, sự thoát hơi nước ở lá diễn ra mạnh mẽ, trong khi đó lượng nước vận chuyển từ rễ lên các tế bào lá không đủ, không kịp dẫn đến lá thiếu nước và héo.
4. Khi đất thiếu nước
       Khi đất thiếu nước, cây không có đủ nước để hút dẫn đến cây bị héo.
5. Tưới nước vào buổi trưa nắng to
      Mùa hè trời rất nóng, nhất là vào buổi trưa. Nhiệt độ trong đất cũng cao dần cho đến buổi trưa. Lúc này nếu tưới nước thì đất đang nóng sẽ hạ nhiệt đột ngột, trong khi nhiệt độ không khí bên ngoài cao. Sự thay đổi đột ngột này khiến lá sẽ héo.
6. Do nấm, khuẩn gây bệnh cho rễ
      Nấm, khuẩn gây bệnh cho rễ dần dần phá hủy bộ rễ của cây dẫn đến rễ cây không còn hút được nước nên cây sẽ bị héo.
Sưu tầm

2 comments :

Anonymous said...

cảm ơn thầy

Anonymous said...

Mình bị trường hợp 1 và 2 giờ cách khắc phục là làm sao bạn