Ứng dụng macro trong Excel để định dạng tên khoa học

Ks. Bùi Công Bình
Phân viện Điều tra Quy hoạch rừng Nam Bộ
Tel: 0169.7777.929
Email: buicongbinhln@gmail.com
- Trong quá trình học tập và nghiên cứu về thực vật, sinh viên hay cán bộ nghiên cứu liên quan thường xuyên tiếp cận tên khoa học của các loài thực vật.
- Để đảm bảo tính chính xác, sau tên khoa học của chi hay loài còn yêu cầu viết kèm tên tác giả công bố. Có thể đó là tên của một người hoặc cùng lúc tên của nhiều người. Các tên này thường được viết tắt. Để tránh nhầm lẫn, luật quốc tế về đặt tên thực vật qui định: Trong văn bản viết tay hoặc đánh máy chữ, tên loài phải được gạch chân, tên tác giả không gạch. Trong văn bản đánh máy vi tính hoặc in offset thì tên loài phải được in nghiêng, còn tên tác giả in đứng.
Nguồn: http://www.vncreatures.net/
- Do đó, việc định dạng tên khoa học (còn gọi là tên la tinh) trong văn bản đánh máy vi tính hoặc in offset rất tốn thời gian. Sau đây, tôi xin chia sẻ file định dạng tên khoa học có chức năng định dạng tên khoa học theo qui định của luật quốc tế chỉ trong vài giây.
- Để sử dụng ta chỉ cần đưa dữ liệu cần định dạng tên la tinh (tên khoa học) vào cột A của sheet "goc" và bấm nút lệnh "Định dạng tên la tinh" tại sheet "BCB"

Chúc mọi người vui khỏe.


2 comments :

Unknown said...

Cảm ơn Chú Bình đã đăng bài rất hay, rất bổ ích. Nhưng anh cần thêm 01 nội dung nữa đó là từ tên latin đầy đủ trong 01 cột, tách ra tên chi, tên loài, tên tác giả từng cột riêng. Ví dụ ở SheetGoc, Dữ liệu cột A có sẵn tên latin đầy đủ, Yêu cầu là:
- Cột B là tên chi,
- Cột C là tên loài,
- Cột D là tên tác giả.
Chú giúp anh nhé!
Thân!

Bui Cong Binh said...

Em đã gửi email cho anh rồi ạ.
BCB.