Vì sao tạo buffer cho đối tượng? (MapInFo)

- Buffer theo nghĩa thông thường là đệm, tức là khu vực hay vùng xung quanh một vật hay đối tượng nào đó. Chúng ta thường nghe các cụm cừ có liên quan như: vùng đệm vườn quốc gia, hay vùng chịu ảnh hưởng của bão,… Trong thực tế có rất nhiều các cách hiểu và cách gọi tên khác nhau của buffer. Ví dụ, bạn có bao nhiêu người bạn? hay nói cách khác là xung quanh bạn có ai quan tâm đến bạn? và những người bạn này có thân thiết, có hết lòng vì bạn, hay chỉ là những người bạn xã giao trong cuộc sống. và từ các hiểu như thế, chúng ta có nhiều loại buffer ứng với từng mục đích cụ thể.
- Để phân biệt vật A và B, ngoài hình dáng của chúng, còn có tính chất và các thông tin liên quan về vật đó. Nhưng để thể hiện vật A và B khi sự khác nhau giữ chúng là không đáng kể thì làm sao để phân biệt? Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào?
- Trường hợp nhà tôi và nhà bạn ở kề bên nhau, có cùng kích thước, diện tích, vậy thì làm sao để phân biệt được nhà tôi và nhà bạn trên bản đồ? Bạn sẽ nói: cứ lấy thông tin thì sẽ biết ai là chủ nhà, hay cho hiện nhãn lên. Nhưng công việc đó đòi hỏi bạn phải biết xử lý dữ liệu để có được thông tin bạn muốn. Tôi xin giới thiệu với bạn một cách khác, hoàn toàn trực quan rất nhiều. đó chính là tạo buffer cho nhà tôi và nhà bạn. Buffer nhà tôi có màu xanh, buffer nhà bạn có màu hồng. như vậy, khi nhìn vào, bạn sẽ phân biệt được đâu là nhà bạn và nhà tôi.
- Cách làm buffer thì có nhiều cách và tùy theo phần mềm, nhưng chung quy lại, mục đích của chúng ta là muốn làm nổi bật đối tượng. Đối tượng sẽ được nhìn nhận với tính trực quan cao nhất. nhìn vào là biết A, biết B.
- Đơn giản nhất thì chỉ việc tạo một vùng phủ đều xung quanh đối tượng và tô một màu thật nổi bật và đẹp mắt. vậy là chúng ta có một buffer.
- Để tạo buffer bằng phần mềm Mapinfo, có thể thực hiện theo từng bước sau: trong menu Objects chọn lệnh Buffer, sẽ xuất hiện hộp thoại Buffer Objects. Trong hộp thoại này, ở khung Radius, thiết lập giá trị tại Value, chọn đơn vị tính tại Unit. Ví dụ, bạn muốn tạo buffer có độ rộng là 60m, thì bạn nhập giá trị 60 vào Value và chọn Unitmeters. Như vậy là ta đã có một buffer cho đối tượng.
- Cầu kỳ hơn một chút, người ta tạo buffer hai lớp. hai lớp này được hiểu là vòng bao phía ngoài sẽ dày hơn 2 lần vòng bao phía trong của đối tượng. Và màu của vòng bao ngoài cũng dịu mắt hơn vòng bao phía trong. Mục đích của việc tô màu này là để làm “mát mắt” người xem, và thu hút sự chú ý.
- Để tạo 2 lớp buffer thì công việc tương tự như việc tạo một buffer, nhưng được thực hiện hai lần. Giá trị của hai lần tạo là khác nhau. Ví dụ lần đầu đặt giá trị là 60m, thì lần sau có thể đặt là 20m. Các giá trị này là do bạn quyết định nếu bạn thấy đẹp mắt và hợp lý. Tuy nhiên, cần lưu ý là khi đã có hai buffer rồi thì cần thiết phải cắt lớp có độ dày lớn hơn để tránh bị chồng lấp và không nhìn thấy buffer nhỏ hơn.
- Với việc tạo buffer cho đối tượng cũng giống như bạn tạo ra xung quanh mình một môi trường học tập và làm việc. Khi “buffer” của bạn thật đẹp, thì nó sẽ thu hút người nhìn. “Buffer” của bạn thật chất lượng, bạn có những ánh nhìn ngưỡng một từ phía người xung quanh.
- Chúc các bạn tạo cho mình một buffer thật bắt mắt và chất lượng.
Nguyễn Minh Khoa 

0 comments :