Cải thiện tốc độ máy tính cho windows 7

Sau một thời gian sử dụng, máy tính thường tỏ ra “xuống sức” chạy khá chậm và đôi khi như “rùa bò” khiến bạn phát điên. Vậy làm sao để tăng tốc máy nhanh nhất và đơn giản nhất?
Đơn giản trên hệ điều hành Windows luôn có sẵn những công cụ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tốc độ máy tính. Chẳng hạn như:

1. Gỡ bỏ các phần mềm không mong muốn
- Máy tính của người dùng thường được tải sẵn một số phần mềm mà có khi bạn chưa bao giờ đụng tới hoặc hiếm khi dùng đến. Điều tồi tệ là một số phần mềm này chạy ngầm cùng với quá trình khởi động ngay cả khi bạn không sử dụng hay mở chúng ra.
- Để có thể vô hiệu hóa các chương trình này; trước tiên, bạn chọn Control Panels\ Programs\ Programs and Features để hiện ra danh sách các phần mềm đã cài đặt; sau đó, hãy chọn chương trình cần vô hiệu hóa và ấn vào nút lệnh Uninstall.

2. Vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng máy tính
Kích vào Start và gõ msconfig. Cửa sổ System Configuration sẽ hiện ra. Trong cửa sổ này, bạn chuyển sang tab Services, săn lùng các mục với cái tên đáng ngờ từ các nguồn không rõ ràng. Bạn cũng có thể bỏ chọn bất cứ phần mềm của các nguồn uy tín nào vì chúng không nhất thiết phải chạy lúc máy khởi động. Chẳng hạn, bạn không cần chạy Adobe Reader lúc khởi động máy tính vì bạn chỉ cần chạy chúng khi xem tệp tin PDF. Chuyển tới tab Startup của cửa sổ MSConfig, bạn thực hiện các thao tác tương tự. Thay đổi bất cứ điều gì trong System Configuration, máy tính sẽ yêu cầu khởi động lại để thực thi các thiết lập mới bạn vừa tạo ra.

3. Chạy chương trình quét ổ cứng
- Windows cũng tích hợp sẵn một bộ công cụ dọn dẹp ổ đĩa có tên gọi Disk Cleanup. Công cụ này quét hệ thống của bạn để tìm ra các tệp tin dung lượng lớn không cần thiết như cài đặt chương trình, các tệp tin Internet tạm thời, tệp tin log… Có những người để tổng dung lượng dữ liệu của các tệp tin lưu tạm lên tới 2,5GB. Điều đó sẽ làm máy tính hoạt động trở nên chậm chạp hơn.
-  Để có thể chạy chương trình Disk Cleanup; trước tiên, bạn vào windows Explorer, chọn ổ đĩa cần dọn dẹp, bấm chuột phải và chọn Properties từ menu tắt; sau đó, hãy chọn tab General và ấn vào nút lệnh Disk Cleanup.

4. Chống phân mảnh ổ cứng
- Chống phân mảnh ổ cứng là việc sắp xếp lại cách thức dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng nhằm cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu. Về lý thuyết, việc thường xuyên cài đặt, gỡ bỏ phần mềm dẫn đến nguy cơ ổ cứng bị phân mảnh vì dữ liệu sẽ nằm rải khắp nơi trên ổ cứng. Đầu đọc phải di chuyển liên tục để lấy đủ dữ liệu của tập tin theo yêu cầu người dùng. Ổ cứng truy xuất chậm sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chung của hệ thống.
- Trong Windows 7 có sẵn bộ chống phân mảnh ổ cứng và chúng chạy tự động theo lịch trình người dùng thiết lập. Tốt nhất, bạn nên đặt vào những khoảng thời gian mình không sử dụng máy, chẳng hạn lúc nghỉ trưa.
- Để sử dụng tiện ích này; trước tiên, bạn vào windows Explorer, chọn ổ đĩa bất kỳ, bấm chuột phải và chọn Properties từ menu tắt; sau đó, hãy chọn tab Tools và ấn vào nút lệnh Defragment now....

 - Để thiết lập lịch trình tự động chống phân mảnh ổ cứng hãy chọn nút lệnh Configure schedule...
5. Dọn dẹp màn hình Desktop
Chứa quá nhiều file, shortcut trên desktop sẽ khiến cho quá trình khởi động máy trở nên lâu hơn. Do vậy, hạn chế đặt dữ liệu trên desktop cũng là một cách giúp cải thiện tốc độ hệ thống.
Nếu có quá nhiều dữ liệu, tốt nhất đặt chúng vào “My Documents”, hoặc có thể đặt chúng trong các thư mục riêng rẻ trong ổ đĩa, theo từng nội dung. Sau đó, tạo các shortcut của các thư mục hoặc file thường dùng trên desktop để có thể truy cập nhanh hơn,
Bằng cách này, bạn có thể giải phóng bộ nhớ hệ thống, giảm thiểu thời gian truy cập cũng như tần số sử dụng ổ cứng và cải thiện tốc độ phản ứng của hệ thống.
 6. Vô hiệu hoá các hiệu ứng trực quan (Visual Effects) không cần thiết 
  • Click phải chuột vào “Computer” trong windows Explorer và chọn “Properties” từ menu tắt.
  • Click chọn “Advanced System Settings” ở bản bên trái.
  • Chọn tab “Advanced”, chọn nút lệnh “Settings” trong danh mục“Performance”. Tiếp tục chọn tùy chọn “Custom:”.
  • Nhìn qua danh sách và bỏ chọn các hiệu ứng mà bạn không sử dụng. (Lưu ý: Đối với kết quả tối ưu, bỏ chọn tất cả các hộp kiểm tra, ngoại trừ trong bốn tùy chọn cuối cùng). Nhấp OK
  • Khởi động lại máy tính của bạn.
Bạn sẽ  nhận được  kết quả ngay lập tức.
7. Tăng tốc khởi động Với tùy chỉnh nhỏ này, bạn có thể làm giảm thời gian khởi động Windows 7.
  • Nhấn tổ hợp phím <Windows + R>  để mở cửa sổ Run.
  • Gỏ “msconfig” và ấn Enter. Cửa sổ System Configuration sẽ xuất hiện.
  • Phía dưới tab “Boot”, tìm hộp (bên phải) có nhãn “Time out”. Nói chung nó được thiết lập là 30 (giây).Nếu bạn chỉ sử dụng 1 hệ điều hành, bạn có thể thiết lập là 0, nếu có nhiều hơn 1, bạn có thể thiết lập là 3.Chọn tùy chọn “No GUI Boot”.
  • Click vào nút “Advanced Options”.Check vào hộp có nhãn“Number of Processor” và chọn số lượng các bộ vi xử lý trong máy tính của bạn. Có lẽ hầu hết là 2.
  • Bây giờ click “OK”.
  • Click chọn “Apply” vào “OK” một lần nữa.
Lưu ý: Các thủ thuật nói trên sẽ chỉ làm việc nếu bạn đang sử dụng đa lõi (hơn một) bộ xử lý trong máy tính của bạn.
8. Vô hiệu hoá Windows Aero Windows Aero là điểm nhấn trong giao diện của Windows 7. Trong khi hiệu quả của nó đã được cải thiện đáng kể trong Win 7 so với Vista, vẫn còn chiếm một lượng lớn bộ nhớ và card đồ họa. Nếu bạn không quá chú ý đến giao diện, vô hiệu hóa tính năng này là một sự lựa chọn tuyệt vời để tối ưu hiệu suất.
  • Click chuột phải lên Desktop và chọn “Personalize”.
  • Chọn một trong các theme chuẩn đã được cung cấp sẵn. Trong số nàyWindows 7 Basic” là một sự lựa chọn tốt.
9. Sử dụng ổ đĩa USB như là RAM Trong Windows 7, một tính năng rất hữu ích là cho phép bạn sử dụng USB như bộ nhớ RAM gắn ngoài.
Trước khi bắt đầu, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một ổ đĩa USB mới được định dạng.
  • Cắm ổ đĩa USB của bạn vào.
  • Click phải chuột lên biểu tượng ổ đĩa USB của bạn trong My Computer và chọn Property.
  • Dưới tab “Ready Boost”, chọn hộp “Use this device”. 
  • Cấu hình không gian của ổ USB của bạn mà bạn muốn phân bổ cho tốc độ hệ thống.

10. Vô hiệu hóa âm thanh hệ thống không dùng
Khi nó hoạt động, các hệ thống âm thanh có thể hao tốn rất nhiều tài nguyên hệ thống và làm chậm máy tính của bạn.
  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run. Gỏ"mmsys.cpl" và nhấn Enter.
  • Vào tab Sound. Chọn “No Sounds” từ hộp thả xuống Sound Scheme. Chú ý: Bạn vẫn có thể giữ một số các âm thanh ưa thích của bạn, nhưng bạn phải vô hiệu hoá Shutdown, Start up, Logoff, Start menu và âm thanh Logon cho hiệu suất tốt nhất
 11. Gỡ bỏ font không cần thiết
Windows vốn dĩ đã tải rất nhiều font chữ khi khởi động và điều này cũng làm chậm thời gian khởi động máy tính. Điều này không hẳn là một vấn đề nhưng nó vẫn làm chậm thời gian khởi động. Windows 7 tải hơn 200 font khi khởi động và con số này thậm chí còn cao hơn nếu bạn cài đặt Microsoft Office. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một vài font trong số đó, bạn có thể ẩn chúng để tăng tốc quá trình khởi động. Trong Windows 7, mở folder Fonts từ hộp thoại tìm kiếm của menu Start và tắt tất cả các font chữ không cần tới. Sau đó, kích vào nút Hide trên thanh công cụ. Bằng cách này, khi cần tới những font chữ này sau đó, bạn vẫn có thể mang chúng trở lại nhưng Windows không tải chúng khi khởi động nữa. Chú ý rằng chỉ bỏ một vài font sẽ không tạo hiệu ứng khởi động máy tính nhanh tới mức bạn có thể chú ý tới. Nếu muốn thấy hiệu ứng ngay, có lẽ người dùng sẽ phải ẩn vài trăm font chữ. Điều này cũng chẳng có gì là lạ bởi máy tính có thể chứa rất nhiều font chữ mà ngay chính bản thân bạn cũng không nhận ra.

(Sưu tầm)

0 comments :